Ứng dụng của sợi tre (Bamboo Fabric) trong lĩnh vực thời trang và may mặc

 

Giới thiệu về sợi tre (Bamboo Fabric) và ngành dệt may tre

 

Sợi tre (Bamboo Fabric) là một loại sợi cellulose chiết xuất hoặc được chế tạo từ tre tự nhiên và một số chất phụ gia khác. Thường thì sợi tre được làm từ bột của cây tre. Là sợi tự nhiên 100%, không qua những quá trình sản suất hóa học trong nhà máy như các sợi nhân tạo hiện đang được sử dụng trong các ngành sản xuất may mặc.

 

Dệt may tre là cách sản xuất vải sợi, và quần áo được làm từ sợi tre. Trong lịch sử, sợi tre thường được sử dụng cho các yếu tố cấu trúc tạo khung hình như áo nịt ngực. Trong những năm gần đây, một loạt các công nghệ đã được phát triển cho phép sợi tre được sử dụng trong một loạt các lĩnh vực dệt may và thời trang khác nhau và quần áo làm từ sợi tre đã ra đời. Quần áo tre hiện đại là quần áo làm từ 100% sợi tre hoặc sự pha trộn của sợi tre với sợi bông hoặc sợi cotton. Sợi tre cũng có thể được pha trộn với các loại sợi dệt khác như sợi cây gai dầu hoặc thậm chí là sợi spandex tùy theo mục đích sử dụng.

 

Quy trình sản xuất sợi tre

Quy trình sản xuất sợi tre

 

Lý do sinh thái cho việc sử dụng sợi tre (Bamboo Fabric) làm nguyên liệu cho dệt may và quần áo

 

Tăng trưởng
Tre có nhiều ưu điểm so với sợi bông trong việc làm nguyên liệu cho ngành dệt. Vươn lên đến 35 mét (115 ft) cao, tre là thành viên lớn nhất của họ thực vật. Tre là những cây thân gỗ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Một loài tre Nhật Bản đã được ghi nhận là tăng hơn 1 mét (3.3 ft) một ngày. Hiện có hơn 1600 loài tìm thấy ở mọi khu vực khí hậu đa dạng từ núi lạnh đến các vùng nhiệt đới nóng. Khoảng 40 triệu ha đất được che phủ bằng tre, chủ yếu là ở châu Á. Tốc độ tăng trưởng cao của tre và thực tế là tre có thể phát triển ở các vùng khí hậu đa dạng như vậy làm cho cây tre một nguồn tài nguyên bền vững và linh hoạt.

 

Giảm thiếu khí nhà kính
Tre giảm thiểu khí CO2 và tạo lên đến nhiều oxy hơn 35% so với một diện tích cây tương ứng. Một ha tre cô lập 62 tấn carbon dioxide mỗi năm trong khi một ha rừng non chỉ cô lập 15 tấn carbon dioxide mỗi năm.

 

Nạn phá rừng
Trồng tre làm chậm nạn phá rừng, cung cấp một nguồn thay thế gỗ cho ngành công nghiệp xây dựng và chất xơ xenlulo dùng cho các ngành công nghiệp dệt may. Nó cho phép các quốc gia quay lưng lại với việc phá hủy rừng bản địa của họ và xây dựng đồn điền tre thương mại có thể thu hoạch hàng năm thay vì đợi hàng chục năm cho việc trồng rừng.

 

Nhu cầu sử dụng nước thấp
Tre có khả năng hơn để xử lý các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hạn hán, lũ lụt và nhiệt độ cao không giống như bông - nó có thể mất đến 20.000 lít nước để sản xuất 1 kg sợi và 73% thu hoạch bông toàn cầu xuất phát từ đất được tưới tiêu chứ không phải từ cây bông mọc hoang dại. Một số ước tính cho rằng nhu cầu nước của bông cao nhất trong số tất cả các mặt hàng nông sản.

 

Xói mòn đất
Hệ thống rễ rộng lớn của tre giúp bảo tồn đất và chống xói mòn đất. Hệ thống gốc rễ của cây tre tạo ra một hệ thống hiệu quả, khâu đất lại với nhau dọc theo bờ sông mong manh, các khu vực rừng bị phá, và ở những nơi dễ bị lở đất. Nó cũng làm giảm đáng kể mưa chảy tràn và hiện tượng xói mòn đất.

 

Kháng khuẩn
Các loại vải tre có kháng khuẩn. Tuy nhiên trong thực tế vải tre không giữ lại toàn bộ khả năng kháng khuẩn của mình. Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành, theo đó tác nhân kháng khuẩn đang được thêm vào vải tre để tăng cường tính kháng khuẩn của nó.

 

Với những ưu điểm vượt bậc trên, việc ứng dụng sợi tre (Bamboo Fabric) vào trong các lĩnh vực sản xuất may mặc đã không chỉ còn là lý thuyết.

 

Tổng Công ty Cổ phần may Việt Tiến
Đại lý: Công ty TNHH Thời trang Tầm Nhìn Mới
Chi nhánh 1: 818 CMT8 F5 Quận Tân Bình
Chi nhánh 2: 238 Phan Đình Phùng F1 Quận Phú Nhuận
Hotline: 0908039206 - 0907790061