Uniqlo: Đế chế thời trang vươn tầm thế giới ươm mầm từ gian hàng nhỏ của gia đình

              Uniqlo với tên đầy đủ là Unique Clothing Warehouse (UCW: tạm dịch là “Kho quần áo độc nhất”) từ một cửa hàng nhỏ của một gia đình tại Nhật Bản, giờ đã trở thành đế chế thời trang vươn tâm thế giới và được khách hàng khắp thế giới ủng hộ. Nào chúng ta hãy vạch trần những câu chuyện về sự thành công của Uniqlo từ trước đến nay.

 

Uniqlo 1


              Uniqlo xuất thân từ thành phố tỉnh Ube, Nhật Bản, nằm ở tỉnh Yamaguchi, phía Tây Nam. Người sáng lập mang tên Hitoshi Yanai, gia đình ông đã mở nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang đàn ông, với cửa hàng đầu tiên là Ogori Shoji mở vào tháng 3 năm 1949. Sau đó, gia đình ông đã tóm được cơ hội kinh doanh và phát triển thêm nhiều chi nhánh để mở rộng cửa hàng Ogori Shoji. Sự thành công trong những chi nhánh đã khiến ông Yanai mạnh dạn thành lập công ty TNHH Ogori Shoji vào mùa xuân năm 1963, với số vốn ban đầu là 6 triệu yên. Trong hai mươi năm tiếp theo, Ogori Shoji đã đạt sự tăng trưởng ổn định, các cửa hàng quần áo của gia đình Yanai ngày càng được sự ủng hộ của khách hàng Nhật Bản khiến doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mặc dù nền kinh tế Nhật Bản có xu hướng phát triển chậm.

 

              Đó quả thật là một sự khởi đầu vô cùng thuận lợi cho gia đình ông Yanai. Nối tiếp sự thành công của gia đình mình, con trai ông Hitoshi Yanai, Tadashi Yanai, tiếp tục tăng thêm sức mạnh khai trương cửa hàng Unique Clothing Warehouse đầu tiên với sứ mệnh Unique tạo ra một địa điểm lý tưởng để giúp khách hàng sở hữu những trang phục độc đáo với giá cả hợp lý.

 

Uniqlo 2

 


              Trong một lần bà Tung đến mua sắm trong một cửa hàng “tự phục vụ” dành cho sinh viên tại một trường đại học trên chuyến đi tại Mỹ. Bà cảm thấy nghi vấn trước sự tự phục vụ của khách hàng đối trong cửa hàng mua sắm. Sau đó, bà đã điều chỉnh phong cách phục vụ “tự thân vận động” của khách hàng thành một  hệ thống đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách chủ động. Và điều này khiến các cửa hàng mua sắm của bà được lòng yêu thích của khách hàng.

 

              Một năm sau khi khai trưởng cửa hàng UCW, gia đình Yanai đã quyết định mở một cửa hàng lớn được đặt tại con đường lớn tại trung tâm Yamaguchi để phục vụ cho những khách hàng chạy xe hơi và mua với số lượng lớn. Đồng thời, với cửa hàng có quy mô lớn như thế đặt tại trung tâm sẽ khiến cho độ nhận diện khách hàng cao nhằm phục vụ cho mục tiêu chiếm được thị phần lớn trên thị trường quần áo, từ trong nước lẫn ngoài nước. 

 

              Bước đầu vào sự xâm chiếm thị phần lớn, công ty đã quyết định lựa chọn thị trường Hồng Kong vào năm 1988. Trong một lần tình cờ, công ty đã nhầm lẫn trong việc đọc nhầm chữ C trong “Clo” thành cữ “Q”, và do đó thương hiệu Uniqlo ra đời trong một sự tình cờ nhưng vẫn thật thú vị. Bị hấp dẫn bởi cái tên mới Uniqlo, ông Tadashi Yanai đã quyết định thay đổi tên cửa hàng thành Uniqlo trên tất cả các hệ thống cửa hàng tại Nhật Bản.

 

              Nối tiếp sự thành công của gia đình mình trong thị trường Hong Kong, năm 1994, công ty TNHH Ogori Shoji đã quyết định đổi tên thành công ty TNHH Fast Retailing và niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hiroshima. Năm 1997, cổ phiếu  Fast Retailing lần thứ hai được niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

 

Uniqlo 3

 

              Sau đó, học hỏi được kinh nghiệm của các nhà bán lẻ quần áo trên toàn thế giới, đặc biệt là thương hiệu Gap của Mỹ, Fast Retailing đã quyết định đi theo dấu chân của sự thành công đó và thiết kế các sản phẩm bán trên chính cửa hàng của mình mà không thực hiện một sự nhượng quyền nào. Sản phẩm quần áo của Fast Retailing được thiết kế và đổi mới từng ngày, cho ra nhiều sản phẩm độc đáo khác và bày bán chúng trên mọi cửa hàng của chính công ty tạo ra.

 

              Với sứ mênh cung cấp những bộ quần áo độc lạ với giá cả phải chăng, bài toán chi phí luôn là bài toán khiến các nhà quản trị của Fast Retailing để tâm. Công ty đã bắt đầu thuê ngoài để sản xuất quần áo tại Trung Quốc. Với sự quyết định này, nhân công sản xuất sẽ được giảm bớt rất nhiều, điều này giúp công ty dễ dàng trong việc duy trì giá thấp cho khách hàng. Đúng lúc ấy, Nhật Bản đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế nhưng quần áo tại Uniqlo với chất lượng cao và giá cả hợp lý lại nhận được sự ưa chuộng của khách hàng và đạt được sự tăng trưởng ổn định, không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế Nhật.

 

              Ban đầu khi quyết định kinh doanh quần áo, tỷ lệ quần áo Uniqlo trong cửa hàng không cao. Vì độ nhận diện thấp nên cửa hàng bắt buộc phải trưng bày nhiều quần áo của các nhãn hiệu khác. Sau khi mở cửa hàng đầu tiên tạ Tokyo, quận Harajuku, tất cả các sản phẩm trong cửa hàng đều là Uniqlo. Điều này khiến công ty dễ dàng trong việc thực hiện sứ mệnh cung cấp sản phẩm có chất lượng cao và giá hợp lý cho khách hàng.

 

              Với hơn 500 cửa hàng trong nước được mở tại Nhật Bản năm 2001, Fast Retailing xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến khiến mọi người dễ dàng tiếp cận sản phẩm của Uniqlo. Đồng thời, với sự thành công của mình trong thị trường Nhật Bản, gia đình Yanai đã can đảm lấn sân sang các thị trường ngoài nước. Uniqlo đã đẩy mạnh khai trương cửa hàng tại Thượng Hải năm 1999 để tập trung quản lý sản xuất, và các cửa hàng đầu tiên của Uniqlo được đặt tại London vào tháng 9/2001.

 

Uniqlo 4

 

              Với triết lý “Thay đổi quần áo, thay đổi trí tuệ thông thường, thay đổi thế giới”, khái niệm LifeWear ra đời (Life Wear: tạm dịch là thời trang cuộc sống). Không phân biệt chủng tốc, không phân biệt tôn giáo, màu da, giới tính, khuynh hướng tình dục, mọi người đều được yêu thương như nhau, Uniqlo đón chào mọi khách hàng làm khách hàng mục tiêu, Không tồn tại một sự phân biệt nào, Uniqlo LifeWear được tạo ra để dành cho tất cả mọi người. Công ty khẳng định sản phẩm công ty sẽ trở thành công cụ giúp mọi người cải thiện cuộc sống  tốt hơn, hạnh phúc hơn.

                            

              Trong một thập kỉ qua, Logo Uniqlo đã hiện diện ở nhiều nước trên thế giới. New York là cầu nối để công ty bước vào thị trường Bắc Mỹ, tại Tsim Sha TSui tại Hong Kong cũng có mặt Uniqlo, công ty cũng nhận được sự ủng hộ của dân Hàn Quốc sau khi liên doanh hợp tác với Lotte tại Seoul. Fast Retailing không có cơ sở sản xuất riêng nhưng lại thuê ngoài các đối tác trên toàn thế giới để thực hiên quá trinh sản xuất. Hiện nay, hầu hết các nước Châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Indonexia, Ấn Độ đều có cơ sở sản xuất. Các văn phòng của Uniqlo được đặt tại Thượng Hải, Dhaka, Istanbul, Banglore, và ngay cả TPHCM. Công ty cũng sở hữu chi nhánh thiết kế tại New York. 

 

Uniqlo 5


              Từ sự phân bố trải dài khắp mọi nơi trên thế giới, tiếng tăm của Uniqlo ngày càng vươn xa. Hầu như mọi sự đầu tư của Uniqlo đều “chạm đá thành vàng” nhưng không phải lúc nào công ty cũng đạt được chiến thắng vẻ vang. Kinh doanh không phải là một việc tất thắng, ở đó còn tồn tại rất nhiều rủi ro và bài học. Mỗi một thất bại công ty phải trả giá ngàn vàng nhưng gia đình Yanai vẫn tin tưởng rằng sự thất bại của hôm nay sẽ là thành công của ngày mai. Đó chính là tôn chỉ khiến gia đình ông luôn thách thức với những cái mới và tạo ra nhiều xu hướng thời trang hiện nay. Đó cũng là lý do thành công của Uniqlo trong việc trở thành đế chế thời trang vươn tầm thế giới ươm mầm từ gian hàng nhỏ của gia đình.


Uniqlo 7

(Hình ảnh ông Tadashi Yanai)


              Kể đến các bài học của gia đình Yanai, không thể không nhắc đến khi công ty Fast Retailing bước vào lĩnh vực ẩm thực với thương hiệu Skip, chỉ tồn tại vỏn vẹn 15 tháng hoạt động. Sự thất bại này đã khiến gia đình ông Yanai ngày càng cẩn thận hơn trong những bước tiến của mình, nhưng không vì vậy mà trở nên bảo thủ. Vào tháng 6 năm 2019, ông Yanai được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 31 trên thế giới và là người giàu nhất Nhật Bản, với giá trị tài sản ròng ước tính 29.4 tỷ USD.

 

              Tính đến tháng 2 năm 2020, Uniqlo đã có hơn 2.136 cửa hàng tại 22 thị trường khác nhau, trong đó có 825 cửa hàng tại Nhật Bản. Tham vọng của công ty sẽ trải hàng Uniqlo phủ hầu hết các nơi trên thế giới với tốc độ 3 tuần khai trương 1 cửa hàng.

 

Uniqlo 6

 

              Trong tương lai, Fast Retailing đặt mục tiêu phát triển một số ngành bản lẻ tiêu dùng kỹ thuật số hoàn toàn mới với tham vọng trở thành thương hiệu quần áo lớn nhất thế giới và tạo ra một thế giới tốt hơn cho mọi người, đặc biệt là trẻ em. Tưởng chừng nhưng khó có thể thực hiện, nhưng thực tế Fast Retailing đã đạt được ước mơ của mình. 


              Lựa chọn trang phục đẹp không những cần chọn cho mình trang phục đúng kích cỡ, kiểu dáng và được thiết kế đẹp, điều thiết yếu nhất là chất lượng áo. Chất vải cùng với những đường may chắc chắn là những điều kiện tiên quyết giúp bạn thoải mái với những hoạt động của mình. Qua đó, bạn nên cận trọng trong việc lựa chọn Công ty may đồng phục chất lượng để được đảm bảo chắc chắn về chất lượng áo (độ thoải mái, thoáng mát, nhẹ,...) và đường may (độ chắc chắn, chuẩn dáng đúng form) tốt nhất để luôn có ấn tượng tốt với mọi người xung quanh, áo chất lượng còn giúp bạn có thêm niềm tin cho cả năm may mắn! 

 

 

              Liên hệ ngay với chúng tôi để chọn được những mẫu đồng phục công sở ưng ý nhất. Sự hài lòng của quý khách chính là động lực để chúng tôi không ngừng cải tiến và phát triển.

 

Tổng công ty Cổ phần may Việt Tiến 
Đại lý Việt Tiến chính thức tại TpHCM
Chi Nhánh 1: 818 Cách Mạng Tháng Tám Phường 05 Quận Tân Bình TpHCM
Chi Nhánh 2: 238 Phan Đình Phùng Phường 1 Quận Phú Nhuận TpHCM
Hotline: 0908039206 – 0907790061
Email: dailyviettien@gmail.com
Website: dailyviettien.com.vn
Facebook: fb.com/dailyviettien.com.vn